Kim cương đen thực chất là gì? Giá bao nhiêu?

28/09/2018    15501 lượt xem

Kim cương đen thực chất là gì? Giá bao nhiêu?

 
Kim cương đen là gì và giá bao nhiêu
Kim cương đen là gì còn được biết đến dưới tên khoa học là Carbonado, là một dạng thù hình cứng nhất và không tinh khiết của kim cương đa tinh thể bao gồm kim cương, than chì và carbon vô định hình. Cấu tạo đặc biệt này khiến cho kim cương đen tự nhiên có màu mờ đục, bề mặt rỗ, xốp và có rất nhiều các tạp chất bên trong. Cũng bởi vì vậy mà loại kim cương này rất khó để chế tác và đánh bóng.

Kim cương đen sau khi chế tác vẫn chứa rất nhiều khiếm khuyết trên bề mặt cũng như những tạp chất lẫn bên trong, làm cho nó có màu đen mờ đục và hầu như ánh sáng không xuyên qua được. Do vậy, người ta đã tạo ra loại kim cương đen trong suốt và có bề mặt sáng bóng hơn bằng cách xử lý chiếu xạ những viên kim cương màu khác, làm cho chúng có màu thật tối mà khi nhìn bằng mắt thường ta sẽ thấy màu đen.

Thực chất, cả hai loại kim cương đen này đều rất quý hiếm và có giá trị cao. Tùy theo nhu cầu và sở thích của người mua mà người ta sẽ chọn cho mình một viên kim cương đen tự nhiên hoặc kim cương đen được chiếu xạ màu. Những người yêu thích vẻ đẹp huyền bí và những giá trị tâm linh của kim cương đen sẽ chọn một viên kim cương đen tự nhiên để làm vật may mắn cho mình. Còn những viên kim cương do chiếu xạ màu trong suốt, lấp lánh lại phù hợp để đính lên những món trang sức quý giá, đắt tiền vì chúng sở hữu một vẻ đẹp kì diệu, đem đến cho người ta một cảm giác đặc biệt về sự quý phái, quyền uy và sang trọng.

Giá kim cương đen trên thị trường
Giá của một viên kim cương đen phụ thuộc vào nguồn cung và nhu cầu trên thị trường. Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng kim cương đen ngày càng tăng, và trang sức đính kim cương đen đang trở thành mốt thời thượng. Vậy giá kim cương đen có mắc hay không? Câu trả lời là vừa mắc, lại vừa không mắc, tùy thuộc vào loại kim cương đen nào và nguồn cung tại thị trường nào. Kim cương được chiếu xạ màu có giá không cao. Một chiếc nhẫn đính kim cương đen có giá dao động khoảng từ $200 USD – $1000 USD dựa vào độ phức tạp của mẫu trang sức và giá của những viên kim cương trắng đi kèm. (Vì các mẫu trang sức đính kim cương đen thường được đính cùng với kim cương trắng để thấy rõ vẻ đẹp đối lập của hai màu đen trắng).

Tuy nhiên, đối với những viên kim cương đen tự nhiên được viện ngọc học Hoa Kỳ GIA chứng nhận, giá có thể dao động từ $1.500 – $3.000 USD cho mỗi carat đối với những viên kim cương đen có trọng lượng từ 1 – 3 carat. Điều đó có nghĩa là một viên kim cương đen tự nhiên trọng lượng 1 carat sẽ có giá khoảng từ $2.500 – $3.500 USD. Sự khác biệt về giá giữa những viên kim cương đen tự nhiên ngoài phụ thuộc vào trọng lượng (carat), còn phụ thuộc vào nét cắt (cut). Đối với kim cương đen tự nhiên, màu đen thuộc nhóm fancy color và không xếp theo độ đậm nhạt của màu (color), cũng không phân cấp độ sạch (clarity) vì trong kim cương đen có rất nhiều tạp chất và những tạp chất này làm cho viên đá gần như chắn sáng (ánh sáng hầu như không xuyên qua được viên đá). Chính vì thế mà một viên kim cương đen bề mặt láng, ít rỗ, nét cắt tốt và trọng lượng nặng hay nhẹ là những yếu tố hàng đầu mà khách hàng quan tâm khi mua.


Bảng giá tham khảo sau đây cho thấy giá của kim cương đen tự nhiên, kim cương đen được chiếu xạ màu và kim cương trắng (với độ sạch trung bình VS1-VS2, nước E-F-G) dựa trên giá bán kim cương ở các kênh online:

Giá mỗi carat của 1 viên kim cương đen tự nhiên chỉ dao động khoảng $3.000. Sự khác biệt về giá giữa kim cương trắng và kim cương đen sẽ tăng theo hàm mũ khi kích cỡ viên kim cương lớn dần. Với bảng giá tham khảo này, ta có thể thấy rằng 1 viên kim cương trắng 3 carat sẽ có giá trung bình khoảng $35.000, và 1 viên kim cương đen 10 carat sẽ có giá khoảng $30.000. Vậy bạn sẽ chọn viên nào?

Vân Anh


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ trực tuyến